Nhãn mác rượu vang là một trong những thành phần quan trọng. Đặc biệt trong việc xác định nguồn gốc của chai rượu vang. Nhãn mác không chỉ đưa thương hiệu đến với khách hàng. Thay vào đó còn đưa ra rất nhiều thông tin của sản phẩm đến người tiêu dùng. Vậy trên nhãn của mỗi trai rượu vang pháp truyền đạt những nội dung gì? Nếu chưa biết hãy cùng bài viết giải mã những thông tin được in trên nhãn rượu nhé!
Lịch sử hình thành nhãn mác rượu vang
Từ những thập niên trước, nhãn rượu vang được in ấn rất thô sơ. Thậm chí không có cả năm sản xuất. Khoảng đầu thế kỷ 19, kiểu nhãn rượu vang có trang trí bắt đầu xuất hiện trên thị trường và nhanh chóng trở thành trào lưu phổ biến.
Mục đích của nhãn rượu là cung cấp thông tin chính xác đến người tiêu dùng. Cũng như để phát triển thương mại, đồng thời một nhãn rượu đẹp cũng thu hút khách hàng. Đặc biệt là những người trong giới quý tộc. Sau khi thiết kế ,nhãn được kiểm tra và chọn lựa. Đặc biệt nhãn rượu vang phải qua sự kiểm duyệt của cơ quan quản lý xuất nhập khẩu.
Vì sao lại cần dán nhãn mác chai rượu vang?
Trên nhãn mác của mỗi chai rượu vang đều có ghi giống nho tạo nên hương vị của chai rượu vang đấy. Trong từng loại nho nồng độ axit, hương vị… rất khác nhau không những vậy rượu vang không chỉ phản ánh giống nho mà còn thể hiện khí hậu, vùng đất và bí quyết ủ rượu để tạo nên chất lượng vang hảo hạng. Bạn có thể nắm bắt nhanh câu chuyện bí ẩn của từng chai vang thông qua nhãn chai.
Ví dụ: Rượu vang làm từ nho trắng Sauvignon trồng ở vùng khí hậu ấm. Được ủ trong những thùng nhỏ bằng gỗ sồi có mùi vị rất đặc biệt. sẽ cho ra hương rượu nho hết sức tuyệt đem đến cho người thưởng thức hương vị tươi mát và phần hơi chua nhẹ rất thích hợp sử dụng chung với các loại thịt trắng.
Do đó, các nhà sản xuất thường đưa thông tin về giống nho, địa danh sản xuất lên nhãn chai như một cam kết về chất lượng rượu vang. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc trong ngành công nghiệp rượu nho tại các nước như: Úc, Pháp, Mỹ…
Có thể nói, thế giới rượu vang rất phức tạp với nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, những thương hiệu rượu vang nổi bật và đạt được sự trung thành từ khách hàng đều có một điểm chung đó là chiếm được chỗ trong tâm trí và trái tim người tiêu dùng.
Xem thêm: Tem nhãn rượu sang trọng cần đảm bảo 06 yếu tố nào?
Nhãn của rượu vang có những thông tin gì?
Hiện nay, nhiều loại rượu vang có cả nhãn trước và nhãn sau. Nhãn trước (front label) dùng để định danh sản phẩm và thu hút sự chú ý của khách hàng. Nhãn sau (back label) bổ sung thêm các thông tin phụ như: cách làm rượu, thời gian nuôi ủ, các món ăn phù hợp với rượu, và nhiệt độ bảo quản.
Tên rượu và tên dòng
Tên rượu là tên thương mại của rượu như tên chủ sở hữu, nhà máy sản xuất, vùng trồng nho… Tên dòng dùng để phân loại rượu, thường ghi rõ thông tin loại hạng rượu kèm theo. Tên dòng còn có các thuật ngữ như “Table wine”, “Light wine”, “Red wine”…
Xuất xứ chai rượu
Dòng ghi xuất xứ chai sẽ cho biết tên, địa chỉ nhà sản xuất, nơi đóng chai, và quốc gia nhập khẩu.
Xuất xứ nguyên liệu chính
Nguyên liệu thường được ghi tên quốc gia, vùng sản xuất nho chung hoặc riêng, hoặc cả hai. Vùng nho chính hiệu phải được đăng ký tên, chất lượng ghi trên nhãn, năm thu hoạch nho, giống tốt đã được kiểm tra và chấp nhận, cũng như thuật ngữ chỉ giống nho được sử dụng trong chai rượu.
Xem thêm: Tem nhãn rượu sang trọng cần đảm bảo 06 yếu tố nào?
Độ cồn, thể tích chai
Rượu có nồng độ trên 14% ± 1% (fortified wines) như các loại rượu vang vàng hoặc nâu (rượu Tây Ban Nha đã được pha cho nặng thêm) có nồng độ cồn từ 17 – 20%. Nếu là rượu vang đỏ ngọt nặng của Bordeaux thì có nồng độ cồn 18 – 20%…
Cách xử lý rượu và nguyên liệu
Thông tin về sunfit hóa và phương pháp xử lý nho như thế nào cũng sẽ được in trên nhãn.
Khuyến cáo về sức khỏe
Trên nhãn rượu thường có những khuyến cáo như gây khiếm khuyết cho thai nhi hoặc làm suy giảm khả năng lái xe.
Cách đọc thông tin trên nhãn mác rượu vang
Để đọc được thông tin trên nhãn mác chai rượu vang các bạn cần chú ý những thông tin dưới đây:
Năm thu hoạch nho (1)
Con số này biểu thị năm mà vụ mùa nho đó được thu hoạch. Khi năm này đã được nêu trên nhãn rượu, ít nhất 95% nho thành phần phải được thu hoạch từ vụ mùa đó và gọi là rượu vang chính vụ.
Tên nơi sản xuất (2)
Thông tin về nhà máy hoặc hãng sản xuất rượu.
Vùng miền (3)
Đây là nơi xuất xứ của loại nho làm nên rượu trong chai. Nếu trên nhãn có ghi vùng nho cụ thể hoặc khu vực trồng nho của đất nước (ví dụ như ở Mỹ là Napa), thì ít nhất 85% nho thành phần phải xuất xứ từ nơi đó. Nếu ghi tên một tỉnh, ít nhất 75% nho phải từ tỉnh đó. Nếu trên nhãn chỉ ghi đơn thuần như “California,” 100% nho thành phần phải từ bang California.
Vườn nho – nông trường trồng nho (4)
Khi nhãn rượu nêu tên một vườn hoặc trang trại, ít nhất 95% nho phải từ vườn hoặc trang trại này.
“Produced and Bottled By” – “Sản xuất và đóng chai bởi” (5)
Thông tin về nhà sản xuất rượu đồng thời là đơn vị đóng chai. Nếu ghi là “Estate Bottled,” rượu này được làm từ nho trồng trên chính đất đai của nhà sản xuất.
Cách thức làm rượu vang (6)
Phần này là tùy chọn, có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện trên nhãn. Nó cho biết rượu được lên men trong thùng gỗ, thời gian lên men, và cung cấp thêm thông tin về mùi vị và hình thức của chai rượu. Một số nhà chưng cất rượu còn ghi cảm nhận mùi vị và gợi ý loại thức ăn đi kèm ở nhãn rượu nhỏ phía sau chai.
Xuất xứ chai rượu vang (7)
Nơi sản xuất hoặc đóng chai cũng được nêu trên nhãn.
Độ rượu (8)
Với các loại rượu phục vụ trong bữa ăn, độ rượu dao động từ 8.5% đến 14%.
Độ lớn của chai (9)
Thể tích rượu đựng trong chai, 750ml là chai tiêu chuẩn, có thể rót ra được khoảng 5 ly thủy tinh.
Lựa chọn chất liệu làm nhãn mác rượu vang
Để thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên cũng như tăng lên sự sang trong của chai rượu vang. Vì vậy việc lựa chọn chất liệu làm nhãn mác rượu vang là vô cùng quan trọng. Thông thường, nhãn rượu vang được làm từ những loại giấy decal cao cấp. Thông thường chất liệu được khách hàng lựa chọn nhiều như: Loại giấy giấy có vân, có gân, nhám kèm theo họa tiết chìm, ánh vàng, ánh đồng…
Nhãn mác rượu vang không chỉ đơn thuần truyền đạt những nội dung về sản phầm mà còn nhằm tạo ra sự nổi bật, điểm nhấn cho nhãn hiệu. Hiện nay để nâng tầm chất lượng sản phẩm các nhãn hàng rượu thường ép nhủ kim vàng bạc, kim tuyến để đảm bảo sản phẩm sẽ sang trọng và cao cấp hơn.
Hiệp phước labels sở hữu ngũ chuyên nghiệp cùng với dây chuyền in ấn hiện đại sẽ giúp Quý khách hàng sở hữu những mẫu nhãn rượu vang đáp ứng tính thẩm mỹ, sang trọng trong từng sản phẩm. Không những vậy chúng tôi còn nhận in ấn nhãn rượu nhập khẩu, in nhãn rượu cao cấp,….
Xem thêm: Tem rượu
Trên đây là những thông tin về nhãn mác rượu vang mà Hiệp Phước labels đem lại cho Quý bạn đọc. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp Quý bạn đọc có cái nhìn bao quát hơn về nhãn rượu.